Văn hóa và phong tục truyền thống của Đức

Đức là nơi sinh sống của hơn 80 triệu người – cũng như một loạt các tôn giáo, phong tục và truyền thống tạo nên một tâm hồn dân tộc phong phú. Đất nước này được biết đến với lịch sử lâu đời và phong phú, đã đứng đầu châu Âu về tư tưởng, chính trị và nghệ thuật trong hơn 1.000 năm. Lịch sử nước Đức đã hình thành nên một nền văn hóa kết hợp chủ yếu các giá trị Thiên Chúa giáo với văn học, nghệ thuật, triết học, logic, lý luận, và tất nhiên là cả tình yêu với bia và món xúc xích.

Con người, truyền thống và thông tin về nước Đức

Người dân Đức đối với định kiến về giá trị các công bằng của họ…

…chẳng hạn như cách họ muốn tiết kiệm không gian của họ trên băng ghế với chiếc khăn tắm trong kỳ nghỉ hoặc đảm bảo rằng phương tiện giao thông công cộng (và, tất cả mọi thứ) chạy đúng giờ. Những điều này nên được coi là minh chứng cho sự tận tụy của họ trong việc lập kế hoạch và quản lý thời gian tốt.

Những đặc điểm của người Đức là gì?

Đúng là nhiều người Đức có xu hướng đặt sự đúng giờ lên hàng đầu. Do đó quan sát toàn cầu cho thấy các chuyến tàu của Đức thường chạy rất đúng giờ. Người Đức có xu hướng tiết kiệm, nhận thức, và tôn trọng quyền riêng tư của nhau và họ thường tôn trọng cấu trúc và luật lệ của xã hội. Không có nơi nào mà ý thức ‘trật tự’ này rõ ràng hơn trong văn hóa kinh doanh của người Đức.

Theo truyền thống, người Đức rất coi trọng các quan niệm về gia đình và cộng đồng. Đây một phần là nơi bắt nguồn từ bản chất ‘tuân thủ quy tắc’ và trật tự nổi tiếng của người Đức: nếu mọi người trong cộng đồng tuân thủ các quy tắc và làm mọi việc theo đúng cách, khu phố/thị trấn/thành phố/quốc gia sẽ là một nơi tốt đẹp cho tất cả cư dân sinh sống, do đó, tại sao có nhiều người rất kiên trì nhẫn nại khi nói đến việc tái chế đúng cách và hạn chế tiếng ồn vào đêm khuya – họ coi trọng điều đó vì lợi ích của mọi người.

Văn hóa của người Đức là gì?

Được coi là đất nước của các nhà tư tưởng, nhà thơ và ngày nay là giới doanh nhân, văn hóa và con người nước Đức nói chung là tất cả về logic và lý luận. Đức chia sẻ rất nhiều văn hóa và truyền thống với các nước láng giềng, đặc biệt là Áo và Thụy Sĩ cũng nói tiếng Đức.

Một điều quan trọng cần biết về văn hóa Đức là người dân phải tôn trọng cấu trúc và trật tự. Phải đúng giờ, không chỉ đối với công việc mà còn đối với các sự kiện xã hội và tuân theo các quy tắc được áp dụng vì lợi ích cao hơn của mọi người sống ở đó.

Nền văn hóa Đức đã được định hình qua hàng nghìn năm. Ban đầu nó là một quốc gia ngoại giáo, và sau đó là nơi đóng quân quan trọng của Đế quốc La Mã thần thánh. Đây cũng là nơi khai sinh ra cuộc cải cách của đạo Tin Lành. Ngày nay, những người theo đạo Thiên Chúa, Công giáo và Hồi giáo cùng chung sống vui vẻ ở Đức – bạn có thể đọc thêm về sự đa dạng tôn giáo của đất nước này trong bài Các tôn giáo ở Đức của chúng tôi.

lễ hội Oktoberfest trong văn hóa đức

Văn hóa Đức nổi tiếng với những gì?

Một số đặc điểm chính của văn hóa Đức mà quốc gia này nổi tiếng bao gồm tính đúng giờ và trật tự đã nói ở trên, có thể thấy rõ ở hầu hết các bộ phận của xã hội Đức. Từ quan điểm của người viết, bia ngon (và lễ hội Oktoberfest), món xúc xích, đi bộ đường dài, nhạc dân gian truyền thống ‘Oom-Pah’ và phong tục hóa trang trong các dịp lễ trở thành một phần quan trọng trong bản sắc của đất nước.

Khi xem xét kỹ hơn, có một loạt đồ ăn, thức uống, lịch sử và các hoạt động giải trí cũng là những khía cạnh quan trọng trong văn hóa của họ. Và một lưu ý nổi bật hơn, trong thời kỳ hiện đại, Đức đã phát triển trở thành một nền kinh tế lớn và ổn định, đóng góp vào sự phát triển và hòa bình toàn cầu.

Một số thông tin cơ bản:

  • Ngôn ngữ chính thức: Tiếng Đức (hầu hết đều coi Hochdeutsch là phiên bản ‘chính thức’ nhất của ngôn ngữ)
  • Dân số: 82 triệu
  • Quốc ca: Nationalhymne

Các biểu tượng văn hóa Đức

Là một quốc gia theo đạo Thiên Chúa trong lịch sử, nhiều biểu tượng văn hóa đã xuất hiện từ tôn giáo. Bao gồm các biểu tượng hiển nhiên như cây thánh giá và các biểu tượng gián tiếp như hình dạng của bánh quy pretzel (được cho là đại diện cho Chúa Ba Ngôi). Với đông đảo dân số theo đạo Hồi, Mặt Trăng và Ngôi sao trong đạo Hồi hiện nay cũng được coi là một biểu tượng văn hóa quan trọng ở Đức.

Các biểu tượng khác của văn hóa Đức là những cái tên nổi tiếng từ nghệ thuật, chính trị và triết học như Goethe, Beethoven, Klee, Kant và Marx (và David Hasselhoff có lẽ cũng nằm trong danh sách này – khá nghiêm túc). Các biểu tượng văn hóa hiện đại bao gồm cả quốc kỳ Đức và lá cờ của Liên minh châu Âu.

Các giá trị ở Đức

Nhìn chung, người Đức có xu hướng cân bằng các giá trị truyền thống của Thiên Chúa giáo với các thái độ tiến bộ, tự do và hòa nhập

Đức có thể được coi là một xã hội hiện đại và tiên tiến trên nhiều phương diện. Quốc gia này có một số chính sách tiến bộ nhất về bình đẳng giới, quyền LGBT và nhập cư. Trong những năm gần đây, các chính sách cho phép nhiều người nhập cư vào đất nước đã được áp dụng khi nhiều người Đức bắt đầu coi trọng những lợi ích của một xã hội đa dạng đa văn hóa.

75% dân số Đức là cư dân thành thị và chính tại những khu vực đô thị này, bạn sẽ tìm thấy thái độ tự do nhất đối với bình đẳng giới, người đồng tính, và người nhập cư.

Người Đức truyền thống có các giá trị gia đình mạnh mẽ, và thậm chí ngày nay, không có gì lạ khi tìm thấy nhiều thế hệ trong một gia đình sống trong hoặc xung quanh cùng một thị trấn hoặc thành phố – ngay cả ở những thành phố lớn hơn hoặc thoáng hơn như Berlin – mọi người gặp nhau thường xuyên và ăn mừng hoặc đi nghỉ cùng nhau. Nói chung, họ khá thân thiết với nhau, và hầu hết sẽ đầu tư thời gian vào những người hàng xóm của họ bằng cách tìm hiểu và tạo ra cảm giác cộng đồng – một lần nữa, không chỉ ở các thị trấn nhỏ hơn.

Trong nhiều thập kỷ, Đức đã thể hiện cam kết của mình đối với năng lượng tái tạo và bảo vệ môi trường. Đức từ lâu đã đi đầu trong công nghệ mới tiên phong để giúp đỡ trong cuộc chiến chống lại nhiên liệu hóa thạch, khí thải CO2 và ô nhiễm, và hệ thống tái chế rác chuyên dụng của Đức là một trong những hệ thống triệt để nhất trên thế giới. Đây chắc chắn phải được ca ngợi là một trong những giá trị ấn tượng nhất của đất nước.

Khi nói đến trường học và công việc, sự tận tâm và chăm chỉ dường như đã ăn sâu vào tâm hồn hầu hết người dân Đức, đây có lẽ là lý do tại sao đất nước này có thể tự hào với sự phát triển kinh tế ấn tượng và là một trong những hệ thống giáo dục tốt nhất trên thế giới.

đức có nền văn hóa phát triển lâu đời

Các phong tục và truyền thống của Đức

Có rất nhiều phong tục truyền thống lịch sử ở Đức. Ngoài ra còn có một số phong tục đã xuất hiện trong thời kỳ hậu chiến hiện đại

Một số truyền thống của Đức

Là một quốc gia theo đạo Thiên Chúa, có nhiều truyền thống đạo Công giáo và Tin Lành được theo dõi và cử hành quanh năm. Để đảm bảo bạn đã quen với lịch các ngày lễ quốc gia của Đức, hãy nhớ xem trang Các ngày lễ của Đức của chúng tôi.

Các truyền thống đương đại của Đức bao gồm ‘Kaffee und Kuchen’, tương tự như một bữa trà chiều kiểu Anh, theo đó các gia đình và bạn bè nghỉ làm để cùng nhau thưởng thức bánh và cà phê vào buổi chiều. Lễ hội bia Munich hàng năm, được cả thế giới biết đến với tên gọi Oktoberfest, cũng là một truyền thống quan trọng.

Trang phục truyền thống

Trang phục truyền thống ở Đức bao gồm Lederhosen nổi tiếng thế giới, trang phục từng được mặc bởi những người đàn ông nông thôn, theo truyền thống là những người làm công việc đồng áng hoặc lao động chân tay. Một bộ quần chẽn dài đến đầu gối có dây đeo, mặc với áo sơ mi tay ngắn bên trong, Lederhosen có truyền thống gắn liền với văn hóa Bavaria và Tyrolean.

Đối với phụ nữ, trang phục truyền thống của Đức bao gồm Dirndl. Một bộ Dirndl bao gồm áo thân trên màu trắng tay bồng, váy liền thân mặc ngoài và cuối cùng là một chiếc tạp dề có đai lưng vải thắt nơ. Ngày nay những bộ quần áo này không còn được nhìn thấy mặc trên người các công nhân nông trại mà trở thành trang phục của các nhân viên và những người dự tiệc tại các lễ hội bia.